Thừa phát lại: Quyền không quá to như lo ngại

Trong trường hợp cần cưỡng chế thi hành án, thừa phát lại sẽ thực thi nhiệm vụ theo kế hoạch cưỡng chế được thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự phê duyệt.

Thông tin đại diện TAND Tối cao và Bộ Công an có ý kiến không đồng tình với dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn thí điểm chế định thừa phát lại (TPL) ở chỗ cho phép TPL được trực tiếp thi hành án (THA) và cưỡng chế THA (Pháp Luật TP.HCM ngày 13-2 đã đưa tin) làm nhiều người băn khoăn. 

Tại bàn tròn do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức ngày 14-2, nhiều chuyên gia pháp luật đã cùng trao đổi, làm rõ nội dung này.

Cưỡng chế THA: Quyền của cục trưởng THA dân sự

Ông Lê Mạnh Hùng, Trưởng Văn phòng TPL quận Bình Thạnh, cho biết: “TPL là người được Nhà nước bổ nhiệm hành nghề trong lĩnh vực tư pháp nói chung và THA dân sự nói riêng. Hoạt động của TPL được đặt dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ từ cơ quan THA dân sự cùng sự kiểm sát chặt chẽ của VKSND. TPL hay chấp hành viên đều có nhiệm vụ thực thi các quy định của pháp luật về THA dân sự. Do vậy, không thể nói giao nhiệm vụ, quyền hạn cho TPL tương tự như chấp hành viên là sai luật, sai đường lối, chủ trương...”.

Ông Từ Dương Tuấn, Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp - Sở Tư pháp TP.HCM, lưu ý: “TPL thực hiện quyền lực công theo ủy nhiệm của Nhà nước. Nhiệm vụ, quyền hạn  của TPL đến đâu là vấn đề đã nhiều lần được bàn bạc, cân nhắc. Riêng trong lĩnh vực THA, quy định hiện hành và cả dự liệu của dự thảo thông tư liên tịch đang bàn thảo cũng chỉ giao cho TPL thực hiện một số việc chứ không hề giao cho TPL được trực tiếp tổ chức cưỡng chế THA và huy động các lực lượng tham gia bảo vệ. Trong việc này, TPL chỉ có quyền lập kế hoạch tổ chức, còn quyền phê duyệt kế hoạch đó cũng như ra quyết định cưỡng chế THA và huy động lực lượng tham gia bảo vệ thuộc về cục trưởng Cục THA dân sự. chưa kể kế hoạch đó còn phải thông qua Ban chỉ đạo THA  địa phương”.

Đồng tình, bà Phạm Thị Thanh Loan, Cục phó Cục THA dân sự TP.HCM, khẳng định: “Các ý kiến cho rằng không nên giao quyền tổ chức cưỡng chế THA và huy động lực lượng bảo vệ cho TPL là chưa chính xác bởi từ trước nay TPL không có quyền này”.

Vận động THA là chủ yếu

Ông Phạm Quang Giang, Trưởng Văn phòng TPL quận 5, nêu ý kiến: “Tuy là hoạt động đặc thù, có sử dụng quyền lực tư pháp thông qua việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế THA đối với những vụ việc người phải THA không tự nguyện THA nhưng nên nhớ không phải vụ việc nào cũng áp dụng biện pháp cưỡng chế. Kỹ năng vận động, thuyết phục của chấp hành viên hay của TPL đóng vai trò quan trọng và thực tế cho thấy trước giờ các văn phòng TPL đã tổ chức thi hành được nhiều vụ việc mà không phải cưỡng chế. Từ đó, các cơ quan không nên quá lo ngại về nhiệm vụ THA của TPL. Lại nữa, lực lượng công an tham gia bảo vệ các hoạt động cưỡng chế THA nói chung cũng là thực thi chức năng đảm bảo an toàn, an ninh trật tự cho xã hội. Không thể nói công an làm vậy là làm theo lệnh của TPL vì TPL cũng chỉ là người thực hiện quyết định của cục trưởng Cục THA dân sự”.

Bổ sung thêm, bà Loan cho biết trình tự, thủ tục để cưỡng chế THA hiện được pháp luật quy định hết sức chặt chẽ. Trước giờ không hề có chuyện TPL có thẩm quyền huy động lực lượng công an hay “tự tung tự tác” trong việc tổ chức cưỡng chế THA. “Số vụ việc mà cơ quan THA phải huy động lực lượng cưỡng chế THA chiếm không tới 1%. Riêng đối với TPL thì từ sau nhiều năm hoạt động thí điểm chưa có vụ cưỡng chế phải huy động lực lượng nào. Vậy nên không có lý do gì để các cơ quan lo ngại về những bất ổn phát sinh từ việc giao cho TPL thực hiện một số việc trong THA” - bà Loan chia sẻ.

HỒNG TÚ

Theo pháp luật TP.HCM

Cần hỗ trợ để đạt hiệu quả

TPL đang hoạt động thí điểm theo chủ trương xã hội hóa công tác THA dân sự được minh định trong nghị quyết của Đảng, Quốc hội, nghị định của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn. Từ thí điểm và qua thực tiễn, chúng ta sẽ đánh giá đúng bản chất, đầy đủ được mô hình này có hiệu quả, có vững chắc hay không để tính đến chuyện làm đại trà. Đây cũng là cách chúng ta đã từng làm đối với xã hội hóa công chứng và hiện nay mô hình này đang phát huy tác dụng tích cực. Chính vì thế mà TPL rất cần sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tích cực của các cơ quan nhà nước có liên quan, đặc biệt là tòa án, cơ quan THA dân sự và chính quyền địa phương.

Qua gần bốn năm thí điểm, hoạt động TPL tại TP.HCM đã được Chính phủ tổng kết, đánh giá là có hiệu quả. Mô hình này đang được nhân rộng ra nhiều tỉnh, thành khác như Bình Dương, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh... và được người dân hưởng ứng tích cực.

TS LÊ TIẾN CHÂUCục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp

K.PHỤNG ghi

 



  Tìm kiếm
  Hỗ trợ trực tuyến
Đăng ký tư vấn miễn phí

Họ tên
Email
Tiêu đề
File đính kèm
Nội dung
Thăm gò ý kiến
1. Anh/chị có thường xuyên sử dụng dịch vụ pháp lý của luật sư?

2. Khi có nhu cầu về dịch vụ pháp lý anh/chị thường tìm đến luật sư qua thông tin nguồn nào?

3. Cảm nhận của anh/chị về dịch vụ pháp lý của chúng tôi?

Gửi bình chọn 
 
Lượt truy cập
 
CÔNG TY LUẬT TNHH PHÚ KHÁNH
Địa chỉ: 47 A-31 Đường số 8, Khu đô thị Lê Hồng Phong II,
phường Phước Hải, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Điện thoại: (+84-258) 652 2525 – 0936 366 397 (LS Nguyên)
Email: nguyenlawyer82@gmail.com